Login Form

เรื่องของการอบรม

หากบริษัทคุณเติบโต 10 % และมีพนักงานเก่าที่เข้าออกในแต่ละปีอีก 10% 

ท่านจะต้องทำการการอบรมพนักงานใหม่ถึง 20% !

การอบรมคน 20% ขององค์กรไม่ใช่เรื่องสนุก 

การอบรมนั้นนอกจากการสอนพนักงานใหม่ สมาชิคใหม่ ให้มีความรู้ ทักษะที่พอเพียงในการทำงาน 

ยังมีประเด็นที่ต้องเพิ่ม ทักษะใหม่ แนวคิด หลักการ ให้กับพนักงานในปัจจุบัน  เมื่อรวมๆกันแล้ว คุณจะเห็นว่าเป็นภาระที่หนักหนาสาหัสเอาการ

 

ใครควรเป็นผู้สอนงาน

คนทั่วไปมักจะสรุปว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญจากภาย นอก แต่จริงๆแล้ว

คุณจ้างผู้บริหาร จ้างหัวหน้างานมาเพื่อทำหน้าที่เพิ่มผลผลิต ทำหน้าที่ปรับปรุงงาน ที่ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของผู้จัดการหรือหัวหน้างานนั้นๆ 

ดังนั้นหากไม่ใช่หน้าที่ของหัวหน้างานหรือผู้จัดการในการสอนผู้ใต้บังคับ บัญชาแล้วใครจะสอน

เขาควรทำการอบรมให้กับผู้ใต้บัคับบัญชาโดยตรงหรือต่ำลงไปอีกสองสามขั้น หัวหน้างานในระดับถัดๆไปก็ควรทำเหมือนกัน

การอบรมต้องทำให้ได้ผล เพราะใช้จ่ายงบประมาณ เวลาสูงมาก การอบรมจำเป็นต้องการให้มีภาพของแม่แบบที่ดี คนที่ยืนอยู่หน้าชั้นเรียนควรเป็นผู้ที่ผู้เรียนมองว่าเป็นผู้ที่เกี่ยวข้อง กับหัวข้อนั้นๆในทางปฏิบัติ ดังนั้นผู้สอนควรเป็นหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่บริหารต่างๆในองค์กรนั่นเอง

หากคุณเข้าใจว่า ต้องใช้การสอนงานเพื่อให้เกิดการเจริญเติบโต พัฒนา และปรับปรุงองค์กร  

การสอนงานจึง ต้อง ระลึกไว้เสมอ ว่าคุณสอนงานให้เกิด ความสำเร็จ ความก้าวหน้า ความเข้าใจในงานอย่างลึกซึ้ง ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ก่อให้เกิดอำนาจในการตัดสินใจ เกิดการกระจายอำนาจ เพิ่มความสามารถ  หากการสอนงานสำคัญกับบริษัทคุณขนาดนี้ คุณยังปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมก็ตามใจ !  จะให้ใครก็ได้มาสอนงานพนักงานก็ตามใจ 

 

ทำไมหัวหน้างาน ผู้จัดการ ไม่ชอบการสอนงาน

90% ของการอบรมที่จำเป็นเป็นเรื่องเกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำงาน ดังนั้นไม่มีวันที่ใครจะสอนงานนี้ได้ดีกว่าผู้บริหารตามสายงาน

แต่การสอนเป็นงานหนัก เหนื่อยยาก การเตรียมการสอน การเตรียมตัวให้พร้อมที่จะรับมือกับคำถาม การร่างหลักสูตร ล้วนแล้วแต่เป็นงานที่ต้องทุ่มเท  หัวหน้างาน ผู้จัดการมักไม่ได้ถูกฝึกหรือคาดหวังว่าจะต้องรับภาระนี้แต่แรก จึงพยายามผลักดันให้กับคนภายนอกมีหน้าที่นี้แทน ทั้งที่ส่วนมากไม่เหมาะสม มากกว่านั้นมักหลักเลี่ยงที่จะรับผลการประเมินการสอน และจริงๆแล้วอาจรับไม่ได้ว่าจริงๆแล้ว ตัวเองไม่รู้จะมีอะไรไปสอนเหมือนกัน !!

หัวหน้า/ผู้จัดการมีหน้าที่ " สั่ง + สอน" พนักงานมีหน้าที่ "เรียน+ รู้" คนที่ต้องให้มีการอบรมคนอย่างเร่งด่วน อาจไม่ใช่พนักงานระดับล่าง อาจเป็นหัวหน้างานคุณ ผู้จัดการคุณ

ให้เขารู้ วิธีสั่ง และ วิธีสอน งาน ......

 

Online

มี 115 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์