Login Form

ISO9001:2008, 5.4.2 การวางแผนระบบบริหารคุณภาพ

 

iso9001 5.4.2

มาตรฐานISO9001:2008 5.4.2a ต้องการให้ "ผู้บริหารระดับสูงต้องทำให้มั่นใจว่า การวางแผนระบบบริหารคุณภาพเป็นไปตามข้อกำหนดในข้อ 4.1 และ วัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ"

  • ผลลัพธ์ของการวางแผนระบบบริหารคือระบบการ จัึดการขององค์กรที่ซึ่งรวมถึงการจัดการกระบวนการ ที่ซึ่งอยู่ในรูปแบบที่เป็นเอกสารหรือไม่เป็นเอกสารก็ได้
  • การวางแผนใดๆย่อมต้องมีเป้าหมาย/วัตถุประ สงค์ ดังนั้นข้อกำหนด ISO9001:2008 จึงกำหนดอย่างชัดเจนว่าวัตถุประสงค์ของQMS คือการทำให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพ
  • ในการวางแผนQMS นั้นต้องเป็นไปตามข้อกำหนดข้อ 4.1 นั่นหมายความว่า ในการวางแผนQMSนั้นต้องมีการระบุกระบวนการ มีการกำหนดเกณฑ์ วิธีการในการควบคุม การติดตามผล และ .... แสดงว่าในในระบบQMS ในแต่ละกระบวนการต้องได้รับการจัดการแบบ P D C A นั่นเอง

 

มาตรฐานISO9001:2008 5.4.2 b ต้องการให้ "ผู้บริหารระดับสูงต้องทำให้มั่นใจว่า การเปลี่ยนแปลงในองค์กรต้องดำเนินการภายใต้การควบคุม โดยมีการวางแผน และ นำไปปฏิบัติใช้ และสามารถรักษาความสมบูรณ์ครบถ้วนของระบบบริหารคุณภาพของตนไว้ตลอดช่วงเวลา ที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น

ในข้ิอกำหนดข้อนี้ครอบคลุมถึงการเปลี่ยน แปลงใดๆในกรอบเฉพาะการ ปรับเปลี่ยนเอกสารเท่านั้น ดังนั้นมาตรฐานต้องการให้องค์กรได้มีการตระเตรียมการ บริหารจัดการ ติดตามผล ในการเปลี่ยนแปลงใดๆทีั่เกิดขึ้นแล้วจะมีผลต่้อการบรรลุความพึงพอใ่จลูกค้า การบรรลุนโยบายขององค์กร ไม่ว่าการเปลี่ยนนั้นเป็นการเปลี่ยนรูปแบบกระบวนการผลิต เทคโนโลยี ปรับลดฝ่ายแผนก แผนงานโครงการ ........

บทความใกล้เคียง

Online

มี 68 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์