Login Form

ทีม

การทำงานเป็นทีม ฟังดูดี หลายๆมาตรฐานบังคับชัดเจนให้ทำงานเป็นทีม ไม่ว่า TS16949 / HACCP/ ISO 22000 ...แต่ทำไมเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรจากการทำงานเป็นทีม เสียเวลา และไม่มีประโยชน์ อะไรคือสาเหตุกันแน่

เวลาทำงานเป็นทีม ปัญหาเรื่องคนจะมีมาก ความขัดแย้งพร้อมที่จะปะทุ ทำให้บรรยากาศการทำงานเป็นทีมหายไป สุดท้ายทำให้เกิดความไร้ประสิทธิภาพ เพราะเต็มไปด้วยความขัดแย้ง (ไม่เชื่อดู ตอนถ่ายทอดประชุมสภา ของประเทศ …..สิ )

ต่างจากการทำงานแค่คนเดียว เมื่อตัดสินใจอะไรก็ลงมือทำได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาดิ้นรนหาข้อสรุปที่ต้องทำให้ทุกคนเห็นพ้อง เราจึงรู้สึกว่าการทำงานคนเดียวดีกว่า มีประสิทธิภาพกว่า

การเป็นทีม ดีที่ว่าหากปัญหานั้นเป็นปัญหารวมๆขององค์กร ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การที่มีจำนวนคนมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะมีใครบางคนในทีมที่มีความชำนาญเรื่องนั้นๆอยู่

คนแต่ละคนจะมองปัญหาเดียวกัน ในมุมมองที่ต่างกันเสมอ การแก้ปัญหาเป็นทีมจึงทำให้มองปัญหาได้รอบด้านมากกว่าคนคนเดียว

การรับฟังความเห็นจากคนที่มีความชำนาญน้อยกว่า กลับทำให้มองเห็นปัญหาได้กว้างขึ้น

ทีมจะแก้ปัญหาได้ดีกว่าคนคนเดียว ในกรณีที่มีความไม่แน่นอนมาเกี่ยวข้องด้วยมากๆ ไม่ว่าการหาความเสี่ยง การหามาตรการควบคุม

การแก้ปัญหาโดยบุคคลจะดี ในกรณีที่เป็นเรื่องความเชี่ยวชาญล้วนๆ โดยมีความไม่แน่นอนเกี่ยวข้องน้อยมาก เช่น การทำบัญชี การปรับตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์


เมื่อคนมารวมกัน มักทำให้ทุกคนคล้อยตามความคิดของคนส่วนใหญ่ในทีม เพราะกลัวกระทบความสัมพันธ์ส่วนตัว กลัวขายหน้าหากพูดอะไรผิด ต้องการรักษาความสงบมากกว่าช่วยกันนำเสนอมุมมองที่หลายหลาย

 

ารโหวต ทำให้ความเห็นทุกคนมีน้ำหนักเท่ากัน หากผู้นำมือไม่ถึงไม่กล้าฟันธงโดยใช้หลักประชาธิปไตยเป็นข้ออ้าง  ทำให้ความเห็นที่ดีไม่สามารถเป็นความเห็นของทีมได้ ซึ่งการโหวตแบบนี้ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง
 

การแก้ปัญหาเรื่องการทำงานเป็นทีมนี้ เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องของความมีวุฒิภาวะ เป็นเรื่องของความสามารถของบรรดาผู้จัดการในองค์กรท่าน ผู้ที่จะสามารถสร้างผู้จัดการในองค์กร ปรับพฤติกรรมของผู้จัดการในองค์กร คงหนีไม่พ้นผู้บริหารระดับสูงในการสร้างวัฒนธรรมในการทำงานเป็นทีม เมื่อบรรดาผู้จัดการมีจิตใจของการทำงานเป็นทีม สิ่งนี้จะผ่านจากสายตา การกระทำ การพูดต่อหน้าและลับหลัง หลังจากนั้นบรรยากาศในการทำงานเป็นทีมจึงเกิดขึ้นจริง

 

Online

มี 37 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์