Login Form

เทคนิคการมอบหมายงาน

เมื่อองค์กรเติบโต ปริมาณงานก็จะเพิ่มขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้

เมื่อองค์กรเติบโตขึ้น จึงจำเป็น ที่ต้องไว้วางใจให้ใครทำงานงานแทน

เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตได้หรือลดปัญหาคอขวดในองค์กรในบางส่วนงาน บางแผนกงาน บางฝ่ายงาน

ปัญหาที่บาง องค์กรมีการมอบหมายงานไม่ดี มักไม่ใช่ไม่อยากมอบหมายงาน แต่เกิดจากปัญหาระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาในขณะนั้น ซึ่งข้ออ้างที่มักพบในการไม่มอบหมายงานคือ ไม่ว่างพอที่จะอธิบายหรือฝึกลูกน้อง ลูกน้องไม่มีความสามารถพอ

ดังนั้น ทำอย่างไรไม่ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เพียงแต่กำหนดสิ่งที่ต้องการและควบคุมงานให้ได้อย่างต้องการ เพราะสุดท้ายแล้วการการมอบหมายงานทำให้ลูกน้องมีศักยภาพที่สูงขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่

การมอบหมายงาน มีหลายประเภท หากมอบหมายเป็นการถาวร แปลว่าเป็นงานประจำตำแหน่ง มักระบุในใบพรรณนาลักษณะงาน หากเป็นการมอบหมายเป็นโครงการมักระบุในแผนงานโครงการหรือในที่ประชุม ที่เหลือเป็นการมอบหมายโดยหัวหน้า ซึ่งแล้วแต่วัตถุประสงค์การมอบหมายงานนั้นๆ

สิ่งที่ต้องทำ

1.0 สร้างระบบการทำงานที่ดี

หัวใจคือ องค์กรต้องเปลี่ยนจากการยึดถือการตัดสินใจของผู้ประกอบการ (หรือยึดถือจากผู้บริหารที่ถืออำนาจนั้น) เป็นการสร้างระบบการทำงานและระบบตรวจสอบ ระบบที่ดีจะทำให้การมอบหมายงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีการแบ่งแยกหน้าที่อย่างชัดเจน มีวิธีการทำงานที่ชัดเจน มีกฎกติกาในการทำงานทีดี

2.0 เลือกคนให้ถูกกับงาน

ไม่จำเป็นว่า คนที่มอบหมายงานนั้นต้องเป็นคนที่รู้งานนั้นที่สุด คนที่เหมาะสมคือคนที่ต้องการจะเรียนรู้งานมากที่สุด คนที่อยากเติบโตไปพร้อมกับองค์กร

คนแต่ละคนไม่ เหมือนกัน แต่ละคนมีความรัก มีใจในการทำงานที่ต่างกัน การให้การอบรม การฝึกฝน จำเป็นต้องผ่านการวิเคราะห์งาน ดูปัญหางานต่างๆ เพื่อกำหนดได้ว่าในงานนั้นๆควรมีองค์ความรู้ ทักษะอะไรบ้าง

3.0 กำหนดเป้าหมาย ขอบเขต อำนาจ

หากเราทำงาน เอง เราจะมีภาพงานในหัว ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เมื่อคุณต้องให้คนอื่นทำงานชิ้นนั้นของคุณ คุณต้องสร้างความเข้าใจเชิงลึกและเชิงกว้างให้เห็นภาพเดียวกับเรา

การกำหนดวัตถุประสงค์ของงาน วิธีการ เป้าหมาย ขั้นตอนในการทำงาน และอำนาจ

4.0 การ Feed back

ในระยะแรกของการมอบหมายงาน อาจมีบางอย่างที่ไม่ถูกต้องผิดพลาด การให้คำติชม การดูแลใกล้ชิดจำเป็นอย่างยิ่ง

 

Online

มี 58 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์