Login Form

ขั้นตอนที่ 2 การรวบรวมข้อมูล CFP คาร์บอนฟุต ผลิตภัณฑ์

ขั้นตอนที่ 2 การรวบรวมข้อมูล

ประเภทของข้อมูล

ข้อมูลที่จำเป็นในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของผลิตภัณฑ์จะจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้:

ข้อมูลกิจกรรม: หมายถึงปริมาณของปัจจัยนำเข้าและผลผลิต (วัสดุพลังงานการปล่อยก๊าซของเสียที่เป็นของแข็ง/ของเหลวผลิตภัณฑ์ร่วมฯลฯ) สำหรับกระบวนการที่อธิบายไว้โดยทั่วไปสำหรับหน่วยการผลิตสำหรับปีการผลิตที่ระบุ (เช่นกิโลกรัมของส้มต่อผลผลิตเข้มข้น 1 กิโลกรัมปี 2554) ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของการขนส่งวัสดุที่เข้ามาของเสียหรือการกระจายผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย (ระยะทางที่เดินทางยานพาหนะที่ใช้ฯลฯ)

ข้อมูลกิจกรรมอาจมาจาก:

แหล่งที่มาเบื้องต้นข้อมูลโดยตรงเฉพาะเจาะจงสำหรับกิจกรรมที่เป็นปัญหา (เช่นการผลิตส้มเข้มข้นที่โรงงาน x) ที่รวบรวมภายในหรือจากห่วงโซ่อุปทานหรือ

แหล่งข้อมูลทุติยภูมิข้อมูลทั่วไปหรือโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับกิจกรรมทั่วไป (เช่นการคั้นน้ำส้มความเข้มข้นของน้ำผลไม้) จากการศึกษาที่ตีพิมพ์หรือแหล่งข้อมูลอื่น

ปัจจัยการปล่อย: ค่าที่แปลงข้อมูลกิจกรรม

ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอ้างอิงจากการปล่อยก๊าซ 'เป็นตัวเป็นตน' ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัสดุ/เชื้อเพลิง/พลังงานการดำเนินงานของผู้ให้บริการขนส่งการบำบัดของเสียฯลฯโดยปกติจะแสดงเป็นหน่วยของ 'kg CO2e' (เช่น kg CO2e ต่อกิโลกรัมของการปลูกส้มต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตรต่อกิโลเมตรของการขนส่งหรือต่อกิโลกรัมของขยะที่ฝังกลบ) และส่วนใหญ่มักมาจากแหล่งทุติยภูมิ

การเลือกระหว่างข้อมูลหลักและข้อมูลรอง

การรวบรวมข้อมูลกิจกรรมหลักสำหรับกิจกรรมเฉพาะในห่วงโซ่อุปทานอาจใช้เวลานานและมักจะกำหนดจำนวนทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการศึกษาการพิมพ์เท้าแต่โดยทั่วไปแล้วการใช้ข้อมูลปฐมภูมิจะเพิ่มความแม่นยำของการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์เนื่องจากตัวเลขที่ใช้ในการคำนวณเกี่ยวข้องโดยตรงกับการผลิตหรือการจัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการในชีวิตจริงที่ประเมิน

ข้อมูลทุติยภูมิมักมีความแม่นยำน้อยกว่าเนื่องจากจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่คล้ายกับที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้นหรือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมสำหรับกระบวนการนั้น

ทางเลือกระหว่างข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิควรได้รับคำแนะนำจากกิจกรรมการกำหนดขอบเขต/การจัดลำดับความสำคัญที่ดำเนินการในขั้นตอนที่ 1:

ความเกี่ยวข้องการเลือกข้อมูลและวิธีการที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะ

ความสมบูรณ์รวมการปล่อยและการกำจัด GHG ทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในขอบเขตของระบบที่มีส่วนสนับสนุนที่สำคัญ

ความสอดคล้องใช้สมมติฐานวิธีการและข้อมูลในลักษณะเดียวกันตลอดการประเมิน

ความถูกต้องลดอคติและความไม่แน่นอนเท่าที่ปฏิบัติได้

ความโปร่งใสเมื่อสื่อสารภายนอกให้ข้อมูลที่เพียงพอ

ตามหลักการของ 'ความเกี่ยวข้อง' และ 'ความถูกต้อง' ข้อมูลปฐมภูมิมักเป็นที่ต้องการ

2.1. จัดทำแผนการเก็บรวบรวมข้อมูล

การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการข้อมูลระหว่างการกำหนดขอบเขต เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาแผนการรวบรวมข้อมูล เพื่อมุ่งเน้นความพยายามและให้ข้อมูลอ้างอิงเพื่อนำมาใช้

แผนการเก็บรวบรวมข้อมูลควรร่างเป้าหมายสูงสุดสำหรับการรวบรวมข้อมูลหลัก และเน้นพื้นที่ที่จะขอข้อมูลทุติยภูมิแทน โดยตระหนักว่าที่ใดการรวบรวมข้อมูลหลักอาจไม่สามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องมีรายละเอียดมากเกินไปหรือเป็นทางการ แต่ควรครอบคลุมข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์

2.2. ให้ซัพพลายเออร์มีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น

การมีส่วนร่วมกับซัพพลายเออร์ในกระบวนการคาร์บอนฟุตพริ้นท์จะช่วยให้คุณสามารถรวบรวมข้อมูลหลักเฉพาะสำหรับห่วงโซ่อุปทานของคุณให้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับแหล่งที่มาของการปล่อยมลพิษนอกจากนี้ยังสามารถส่งเสริมความร่วมมือในอนาคตในแง่ของการหาโอกาสที่ปฏิบัติได้จริงในการลดรอยเท้า

ซัพพลายเออร์ควรได้รับการติดต่อให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกำหนดขอบเขตสิ่งนี้จะทำให้คุณเข้าใจชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมที่คุณคาดหวังได้และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้มีส่วนร่วม

ซัพพลายเออร์บางรายอาจมีความละเอียดอ่อนเกี่ยวกับการให้ข้อมูลคำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของแบบฝึกหัดคาร์บอนฟุตพรินต์และเหตุใดข้อมูลการผลิตจึงมีความสำคัญจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลของพวกเขาจะถูกนำไปใช้อย่างไร

เทมเพลตการรวบรวมข้อมูล

เทมเพลตการรวบรวมข้อมูลที่ได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากซัพพลายเออร์เทมเพลตการรวบรวมข้อมูลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการเฉพาะหากปรับแต่งเทมเพลตการรวบรวมข้อมูลไม่ได้เทมเพลตทั่วไปจะยังคงนำเสนอเครื่องมือที่มีประโยชน์เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลกิจกรรมหลักที่จำเป็นสำหรับการคำนวณรอยเท้าของคุณ

เทมเพลตการรวบรวมข้อมูลยังสามารถใช้เพื่อขอข้อมูลเพื่อประเมินคุณภาพของข้อมูลที่ให้ไว้คำถามนี้เกี่ยวข้องกับคำถามเพิ่มเติมสองสามข้อสำหรับจุดข้อมูลแต่ละจุดซึ่งจะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณมีความมั่นใจได้มากน้อยเพียงใดในความถูกต้องของข้อมูลและผลที่ตามมาคือความแม่นยำของรอยเท้าคาร์บอน

การสุ่มตัวอย่าง

ในบางกรณี ผลิตภัณฑ์จะถูกผลิตจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น นมในสหราชอาณาจักรมักจัดหาโดยฟาร์มขนาดเล็ก/ขนาดกลางจำนวนมาก โดยแต่ละแห่งจะมีผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกัน (หมายเหตุ: เนื่องจากซัพพลายเออร์เป็นที่รู้จักและคงที่ ซึ่งแตกต่างจากสินค้าโภคภัณฑ์ตามที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้) ในกรณีนี้ การรวบรวมข้อมูลสำหรับแต่ละไซต์อาจใช้เวลานาน และต้องใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง จึงควรจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงหลักการความถูกต้องแม่นยำข้อมูล

สินค้าโภคภัณฑ์

ในกรณีของสินค้าโภคภัณฑ์เช่นสินค้าที่ซื้อจากซัพพลายเออร์ที่ผันแปรตามราคาปัจจุบันเวลาที่ซื้อข้อมูลหลักจากซัพพลายเออร์หนึ่งรายหรือหลายรายไม่จำเป็นต้องเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์ที่ซื้อข้อมูลทุติยภูมิโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษที่เกิดจากผลิตภัณฑ์นี้มีแนวโน้มที่จะแม่นยำกว่าข้อมูลปฐมภูมิจากตัวอย่างที่ถูกจำกัดและอาจมีอคติหากเป็นไปได้ควรใช้ค่าเฉลี่ยเฉพาะทางภูมิศาสตร์

2.3. การรวบรวมและใช้ข้อมูลทุติยภูมิ

โดยทั่วไปจะใช้ข้อมูลทุติยภูมิในการศึกษารอยเท้าโดยเป็นแหล่งของ:

ปัจจัยการปล่อยซึ่งจะแปลงข้อมูลกิจกรรมหลัก (อินพุตและเอาต์พุตของวัสดุ/พลังงาน/กระบวนการ) เป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ในหน่วย kg CO2e)

ข้อมูลเพื่อเติมเต็มช่องว่างในข้อมูลกิจกรรมหลัก

ข้อมูลเพื่อคำนวณผลกระทบของระยะวงจรชีวิต 'ดาวน์สตรีม' เช่นการใช้งานและการสิ้นสุดอายุการใช้งาน (คุณไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลหลักสำหรับขั้นตอนเหล่านี้)

แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ

ในการอธิบายประเภทต่างๆของข้อมูลทุติยภูมิที่มีอยู่และวิธีการจัดการข้อมูลทุติยภูมิที่แตกต่างกันคำว่า 'รวม' และ 'แยกส่วน' จะมีประโยชน์:

ข้อมูลที่รวบรวมประกอบด้วยปัจจัยการปล่อยก๊าซที่คำนวณไว้ก่อนหน้านี้ (เป็นกิโลกรัม CO2e) และมักมีอยู่ในรายงานทางเทคนิคและการศึกษาที่ตีพิมพ์หมวดหมู่นี้ยังรวมถึงค่าคาร์บอนฟุตพริ้นต์จากแท่นส่งถึงประตูที่ซัพพลายเออร์ของคุณอาจมอบให้คุณเพื่อตอบสนองต่อคำขอข้อมูล

ข้อมูลที่แยกส่วนมักพบในฐานข้อมูลสินค้าคงคลังวงจรชีวิต (LCI) ซึ่งแสดงรายการอินพุตและเอาต์พุตทั้งหมดสำหรับกระบวนการที่กำหนดข้อมูลเหล่านี้แสดงรายละเอียดการใช้วัตถุดิบ/พาหะพลังงานเฉพาะและการปล่อยก๊าซแต่ละรายการตรงข้ามกับข้อมูลสรุปของการปล่อย CO2e ทั้งหมด

แหล่งข้อมูลแยกส่วน/สินค้าคงคลัง

รายการของฐานข้อมูลสินค้าคงคลังวงจรชีวิตทั่วไป (LCI) สามารถดูได้ที่: http://lca.jrc.ec.europa.eu/ lcainfohub/databaseList.vm ฐานข้อมูลบางแห่งให้บริการฟรีในขณะที่บางแห่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต

ตัวอย่างของฐานข้อมูลที่ได้รับอนุญาตคือฐานข้อมูล ecoinvent LCI ซึ่งพบได้ที่ http://ecoinvent.org นี่เป็นแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับวัสดุและกระบวนการมากกว่า 4,000 รายการ

ตัวอย่างของฐานข้อมูลฟรี ได้แก่ European Reference Life Cycle Database (ELC) ซึ่งพบได้ที่ http://lca.jrc.ec.europa.eu/lcainfohub/datasetArea.vmอย่างไรก็ตาม หากจำเป็น สามารถใช้ค่าสำหรับการปล่อยก๊าซแต่ละรายการที่แสดงในฐานข้อมูล LCI เพื่อประเมินศักยภาพของภาวะโลกร้อนโดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ LCA เคล็ดลับในการใช้ข้อมูล LCI ด้วยวิธีนี้มีดังนี้:

การคัดลอกข้อมูล LCI ลงในสเปรดชีต (เช่น Microsoft Excel) อาจทำให้ดูและสอบถามได้ง่ายขึ้น

ระบุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลัก อย่างน้อยที่สุด ควรระบุการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากฟอสซิล/ไบโอเจนิก มีเทน และไนตรัสออกไซด์ ซึ่งเป็น GHG ที่เด่นในกรณีส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม GHGs ที่สำคัญอื่นๆ เช่น CFC และ HCFC อาจรวมอยู่ในข้อมูลสินค้าคงคลังด้วย

ค่าการปล่อย GHG ที่ระบุสามารถคูณด้วยศักยภาพของภาวะโลกร้อนตามลำดับ และผลลัพธ์ที่สรุปออกมาจะได้ปัจจัยการปล่อย 'kg CO 2 e' ที่สามารถใช้ในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ของคุณ

ตามหลักการแล้ว ปริมาณของ GHG ที่สำคัญทั้งหมดจะถูกระบุ ในทางปฏิบัติ นี่อาจเป็นงานที่ลำบากซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปล่อยมลพิษเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในกรณีนี้ ควรตระหนักว่าปัจจัยการปล่อยก๊าซที่เกิดขึ้นอาจต่ำกว่าที่ประเมินไว้ และควรระบุอย่างชัดเจนในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์

2.4. การรวบรวมข้อมูลสำหรับกิจกรรม 'ปลายน้ำ'

กิจกรรมขั้นปลายน้ำหมายถึงกระบวนการที่เกิดขึ้นระหว่างการกระจายสินค้า การขายปลีก การใช้และการสิ้นสุด ในจำนวนนี้ คุณจะต้องรวบรวมข้อมูลกิจกรรมหลักสำหรับการจัดจำหน่ายเท่านั้น (เว้นแต่การขายปลีกจะเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางธุรกิจของคุณ) อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการใช้งานสามารถเป็นขั้นตอนวงจรชีวิตที่สำคัญที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการพลังงานในการทำงาน ต้องปรุงอาหาร ฯลฯ

การกระจายสินค้า

ในหลายกรณี คุณจะต้องรวบรวมข้อมูลหลักสำหรับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ หากอยู่ภายใต้การควบคุมการปฏิบัติงานของคุณ การกระจายสินค้าโดยทั่วไปประกอบด้วยการขนส่งไปยังตลาดค้าปลีกและระยะเวลาในการจัดเก็บในศูนย์กระจายสินค้าหรือคลังสินค้า ความต้องการข้อมูลเฉพาะและการคำนวณการปล่อยมลพิษสำหรับ

กำหนดว่าขั้นตอนการจัดจำหน่ายนี้แสดงถึงภูมิศาสตร์โดยเฉลี่ย (เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ขายปลีกในสหราชอาณาจักร หรือยุโรปใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามยอดขายในสถานที่ต่างๆ) หรือภูมิภาคเฉพาะ (เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ขายปลีกในลอนดอน/อังกฤษ/เวลส์) สามารถกำหนดได้ภายในฟังก์ชันการทำงานของคุณ หน่วย.

ขายปลีก

สำหรับผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ การปล่อยมลพิษจากการขายปลีกจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของคาร์บอนฟุตพรินต์โดยรวม แหล่งที่มาหลักของการปล่อยมลพิษคือการใช้พลังงานสำหรับทั้งแสงสว่างและเครื่องทำความเย็น

หากไม่มีข้อมูลหลักสำหรับการใช้พลังงานโดยสถานที่ขายปลีก การปล่อยก๊าซจากการขายปลีกของผลิตภัณฑ์ที่จัดเก็บที่อุณหภูมิแวดล้อมสามารถสันนิษฐานได้อย่างสมเหตุสมผลว่าเทียบได้กับการปล่อยก๊าซจากคลังสินค้า

การจัดเก็บในตู้เย็นหรือแช่แข็งที่ร้านค้าปลีกอาจเป็นแหล่งปล่อยมลพิษที่สำคัญ

โดยทั่วไป คุณจะต้องพิจารณาปริมาณพื้นที่ที่ใช้โดยผลิตภัณฑ์ และระยะเวลาที่โดยทั่วไปจะจัดเก็บไว้ ณ จุดขาย (เช่น สินค้าที่เคลื่อนไหวช้าจะต้องเก็บไว้นานกว่า จึงต้องปล่อยมลพิษมากขึ้น)

ระหว่างใช้งาน

'โปรไฟล์การใช้งาน' คือคำอธิบายของวิธีการทั่วไปในการบริโภคผลิตภัณฑ์ หรือข้อกำหนดของผู้ใช้โดยเฉลี่ย ตัวอย่างเช่น:

โปรไฟล์การใช้งานสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องปรุงอาหารจะอ้างอิงถึงสัดส่วนของผู้ใช้ที่จะอบ ต้ม หรือไมโครเวฟผลิตภัณฑ์และระยะเวลาที่ต้องใช้ในแต่ละกรณี

โปรไฟล์การใช้งานสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าจะอ้างอิงถึงระยะเวลาโดยทั่วไปของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ หรือการตั้งค่าทั่วไป (เช่น สัดส่วนของรอบเครื่องซักผ้าที่ 30/40/60 องศา)

สำหรับบางผลิตภัณฑ์ ตัวเลือกที่ทำในขั้นตอนนี้สามารถมีส่วนสำคัญต่อรอยเท้า และทำให้เกิดความแปรปรวนได้มาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ

หากเป็นไปได้ ควรอ้างอิงเอกสารข้อกำหนดเพิ่มเติมเพื่อกำหนดโปรไฟล์การใช้งานสำหรับรอยผลิตภัณฑ์

หากโปรไฟล์การใช้งานไม่ได้กำหนดไว้ในเอกสารข้อกำหนดเพิ่มเติม ควรค้นหามาตรฐานสากลที่เผยแพร่ แนวทางระดับชาติหรือแนวทางอุตสาหกรรมที่ระบุระยะการใช้งานสำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำลังประเมิน (ตามลำดับความต้องการดังกล่าว)

หากไม่ได้กำหนดโปรไฟล์การใช้งานมาตรฐานในแหล่งที่มาใดๆ ข้างต้น โปรไฟล์การใช้งานของผลิตภัณฑ์ควรได้รับการพิจารณาโดยการตรวจสอบการทำงานของผลิตภัณฑ์และการใช้งานทั่วไป คำถามสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ:

ผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องทำหรือเพิ่มเติมอะไรลงไปเพื่อให้ใช้งานได้หรือไม่? เช่น เจลอาบน้ำต้องใช้น้ำ พาสต้าต้องใช้น้ำและการปรุงอาหารเพื่อใช้

ผลิตภัณฑ์ใช้พลังงานระหว่างการใช้งานหรือไม่? ตัวอย่างเช่นหลอดไฟต้องใช้ไฟฟ้า

ผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องแช่เย็นหรือแช่แข็งก่อนหรือระหว่างการใช้งานโดยผู้ใช้ปลายทางหรือไม่? ตัวอย่างเช่น อาหารที่เน่าเสียง่ายและยาบางชนิดจะต้องมีการเก็บรักษาในตู้เย็น ซึ่งจำเป็นต้องใช้พลังงาน

การสิ้นสุดอายุการใช้งาน

'รายละเอียดการสิ้นสุดอายุการใช้งาน' คือคำอธิบายเกี่ยวกับชะตากรรมโดยทั่วไปของผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์เมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน (เช่น สัดส่วนที่ถูกกำจัดไปยังหลุมฝังกลบ/การเผา หรือสัดส่วนที่รีไซเคิล)

หากเป็นไปได้ ควรอ้างอิงเอกสารข้อกำหนดเพิ่มเติมเพื่อระบุรายละเอียดการสิ้นอายุขัย หากโปรไฟล์การสิ้นสุดอายุการใช้งานไม่ได้กำหนดไว้ในเอกสารข้อกำหนดเพิ่มเติมหรือในข้อมูลอ้างอิงที่สนับสนุน ก็สามารถประมาณการได้ด้วยวิธีการจัดการของเสียทั่วไปหรือโดยเฉลี่ย ควรระบุสมมติฐานใด ๆ อย่างชัดเจนในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์

สำหรับวัสดุทั้งหมดในผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องมีข้อมูลต่อไปนี้:

• มวลและประเภทของวัสดุแต่ละชนิดที่ถูกทิ้งเมื่อหมดอายุการใช้งาน

• วิธีการจัดการของเสียที่ใช้กับวัสดุแต่ละประเภทเมื่อหมดอายุการใช้งาน

2.5. การประเมินคุณภาพข้อมูล

ความถูกต้องหรือ 'คุณภาพ' ของผลลัพธ์คาร์บอนฟุตพริ้นต์ของผลิตภัณฑ์ของคุณนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณในท้ายที่สุด จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องพิจารณาคุณภาพของข้อมูลหลักและรองที่คุณใช้ และแสดงให้เห็นว่าข้อมูลเหล่านั้นแสดงถึงผลิตภัณฑ์ที่ตามรอยอย่างเหมาะสม

เมื่อประเมินคุณภาพของข้อมูล ให้คำนึงถึงหลักการพื้นฐานที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้เสมอ: ความเกี่ยวข้อง ความสมบูรณ์ ความสม่ำเสมอ ความถูกต้อง และความโปร่งใส

ไม่ใช่กฏทางวิทยาศาสตร์ที่แน่นอนมีหลายวิธีในการประเมินคุณภาพข้อมูล และสามารถใช้แนวทางการให้คะแนนที่แตกต่างกันในแต่ละกรณี สิ่งสำคัญคือการคำนึงถึงคุณภาพของข้อมูลอย่างเหมาะสม และดำเนินการอย่างโปร่งใส ตัวอย่างของวิธีการประเมินคุณภาพข้อมูลตามหลักการ โปรดทราบว่าวิธีใดวิธีหนึ่งที่คุณสามารถดำเนินการประเมินแบบกึ่งปริมาณเพื่อระบุขอบเขตของความไม่แน่นอน (และความจำเป็นที่อาจเกิดขึ้นได้) เพื่อการปรับปรุงข้อมูล)

ควรหาข้อมูลที่มีคุณภาพดีที่สุดเสมอในการประเมิน แต่มีความสำคัญเป็นพิเศษเมื่อการสื่อสารภายนอกเป็นเป้าหมายสูงสุดของการศึกษา ในกรณีนี้ ควรบันทึกการประเมินคุณภาพข้อมูลทั้งหมดพร้อมกับสมมติฐานหรือการคำนวณใดๆ ที่เกี่ยวข้องพร้อมกับการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์

สำหรับการประเมินภายใน (เช่น เพื่อระบุฮอตสปอตในห่วงโซ่คุณค่า) อาจไม่จำเป็นต้องทำการประเมิน/บันทึกอย่างเป็นทางการ แต่คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าความแตกต่างของคุณภาพข้อมูลไม่ได้มีอิทธิพลเกินควรต่อผลการวิจัยของคุณ

ปัจจัยด้านการปล่อย: ตรวจสอบโดยเร็ว

ตัวเลขดูสมเหตุสมผลหรือไม่?

• ตรวจสอบตารางการปล่อยมลพิษทั่วไป

ปัจจัยการปล่อยสะท้อนถึงการปล่อยจากcradle-to-gate emissions, or cradle-to-grave emissions หรือไม่?

• อาจจำเป็นต้องกำจัดการปล่อยมลพิษจากการใช้งานและสิ้นอายุการใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงการนับซ้ำ

•หากไม่รวมค่าขนส่ง จะต้องเพิ่ม การขนส่งควรรวมถึงการขนส่งวัสดุขาเข้าทั้งหมดไปยังกระบวนการ เช่นเดียวกับการขนส่งวัสดุสำเร็จรูปไปยังขั้นตอนห่วงโซ่อุปทานถัดไป

ปัจจัยการปล่อยจำเป็นต้องเฉพาะสถานที่หรือไม่?

• หากปัจจัยการปล่อยมลพิษมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อรอยเท้า และผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มที่จะผลิตด้วยวิธีต่างๆ กันในสถานที่ต่างๆ (เช่น พืชสลัด) จะต้องมีการพิจารณาตำแหน่งที่ตั้ง

•หากปัจจัยด้านการปล่อยมลพิษเป็นผู้ใช้ไฟฟ้ากริดรายใหญ่ จำเป็นต้องมีการพิจารณาถึงประเทศผู้ผลิต การปล่อยไฟฟ้าจากกริดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างบางประเทศ

มีความไม่สอดคล้องกับวิธีมาตรฐานทั่วไปหรือไม่

• การดูดซึมไบโอเจนิกคาร์บอนและการปล่อยตามมา เหมาะสมหรือไม่?

• หากมีความเป็นไปได้ที่การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจะไม่ได้รับการพิจารณาในปัจจัยการปล่อยมลพิษ จะต้องเพิ่มสิ่งนี้

• หากกระบวนการผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ร่วม (เช่น กระบวนการทางการเกษตร) ควรใช้วิธีการจัดสรรที่เหมาะสม ควรมีหลักฐานสนับสนุนเพื่อแสดงสิ่งนี้

• ภาระด้านเงินทุนมักจะรวมอยู่ในฐานข้อมูลรอง ด้วยเหตุนี้ การปล่อยก๊าซอาจถูกประเมินสูงเกินไปเมื่อเทียบกับขอบเขต ควรสังเกตความไม่สอดคล้องกัน

Online

มี 22 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์