Login Form

เป้าหมาย

ความสำเร็จจะไม่เกิดขึ้นถ้าไร้เป้าหมาย หากไม่รู้จุดหมายคุณคงไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน ดังนั้นคุณต้องรู้ให้ได้ก่อนว่า คุณต้องการจะเดินไปทางใดและจะทำเช่นไรให้ไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ให้ได้และถึงให้เร็วที่สุด อย่าตั้งเป้าหมายหากยังไม่มีความฝัน ความ ฝันเป็นสิ่งที่เราอยากจะทำ อยากจะเป็น อยากสำเร็จ เป็นเรื่องอนาคต เป็นเรื่องความอยาก ดังนั้น หากเป็นไปได้ อย่าตั้งเป้าหมายโดยไม่มีความฝันหากความฝันคุณมีมาก ให้เลือกความฝัน จัดลำดับตามความตื่นเต้นของความฝัน ฝันด้านใดสำคัญที่สุดของคุณ เป็นความฝันด้านการผลิต การกระจายสินค้า ความฝันในการมีทีมงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ ความฝันที่จะเป็นองค์กรที่เน้นความพอใจลูกค้าสุดๆ

TOP ที่เก่ง จะรู้ว่าเขาต้องการอะไร เขาจะฝันถึงและตั้งเป้าหมายว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่ แค่ไห นเรียกว่าสำเร็จ

หากท่านเป็นองค์กรเอกชน หนีไม่พ้นว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ต้องวัดคือกำไร การที่เป้าหมายไปรวมอยู่จุดเดียวคือกำไร สามารถสร้างปัญหาให้องค์กรได้ในการตีความและใช้กลอุบายให้ได้มา ดังนั้นเป้าหมายที่ดีควรวัดที่กิจกรรม ว่ากิจกรรมอะไรบ้างที่ทำแล้วส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร ส่งผลต่อกำไรซึ่งแต่ละฝ่ายแผนกจะมีความแตกต่างกัน

ทำไม ต้อง มีเป้าวัด

หากท่านชอบกีฬา ไม่ว่ากีฬาอะไรก็ตาม ผู้คนชอบเล่นกีฬาดูกีฬา เพราะความสนุกสนาน บางครั้งเราเล่นกีฬาเพื่อความสนุกสนานเพื่อกลับไปทำงานอย่างไม่มีความสุขกับ งานที่ทำ กีฬาทุกชนิดมีคะแนน มีกฏ มีกติกา นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนถึงชอบกีฬา เพราะกีฬามีการวัดและให้คะแนนกับทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วทำไม่เราถึงไม่เอาความสนุกสนานกับสำนึกแห่งการแข่งขันใส่เข้าไปในการทำ งาน  คงตลกมากหากเราเล่น ฟุตบอลที่มีไม่มีการยิงประตู มีแต่เลี้ยงลูกไปมาโดยไม่มีการทำคะแนน ไม่รู้ว่าสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ มากกว่านั้นการมีตัวเลขทำให้เราสามารถที่จะทำการปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดีของการมีเป้าหมาย

1. ช่วยให้เราเข้าใจและแน่ใจในวิธีที่จะเลือกใช้ เพราะเรามีเวลาและทรัพยากรจำกัด เราจะเลือกทำ ในสิ่งที่ทำให้สำเร็จเท่านั้น

2. ทำให้เราไม่ถอดใจและยอมแพ้ง่ายๆ แม้ว่าเราจะพบความลำบากมากมาย การทมีความฝัน การมีเป้าหมายทำให้เรารู้ว่า เราอยู่ เราสู้ เราทำเพื่ออะไร

3. ช่วยลดความเฉื่อยชาลง การทำสิ่งใดโดยไร้เป้าหมายมักยากจะรู้ว่าสำเร็จหรือไม่และจะทำให้เบื่อในที่สุด

4. เราจะพบกับการแก้ปัญหาให้ตรงจุด การมีเป้าหมายทำให้เราสามารถเชื่อมโยงกับทุกสิ่ง ทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำ มาถูกทิศ ถูกทางหรือไม่

เป้าวัดนี้ โดยทั่วไปเข้าใจทั่วกันคือ KPI ( key performance indicator)

ปัญหาของเป้าวัด ( KPI)

1. ผู้บริหารระดับสูงขาดการมีส่วนร่วม

เช่นกับระบบอื่นๆ หากผู้บริหารระดับสุงการขาดการมีส่วนร่วม ขาดการยึดโยงกับการจ่ายค่าตอบแทน ขาดการจูงใจ หากขาดการใส่ใจไม่กำหนดให้ทุกส่วนงานนำ เป้าหมายมาใช้ในการบริหารงาน  ระบบการตั้งเป้าหมายจะล้มเหลว เพราะระบบการตั้งเป้าหมายจะเป็นไปโดยไม่ตรงความฝัน ความสนใจของ Top Management

2. ผู้จัดการขาดความเข้าใจ

  • บางคนคิดว่า มีค่า KPI ยิ่งมากยิ่งดี การวัดมากไปทำให้เราขาด focus สะเปะสะปะได้
  • บางคนคิดว่าระบบ KPI เป็นการจ้องจับผิด จึงตั้งเป้าหมายเชิงลบ หลังจากนั้น องค์กรทั้งองค์กรกลายเป็นองค์กรที่จ้องจับผิด ดูแต่ความผิด focus แต่เรื่องผิดๆ หลังจากนั้นจีงไม่มีใครชอบ สนใจในระบบ KPI
  • บางคนคิดว่าเป็นเพียงการบ้านส่ง ผู้ตรวจประเมิน ส่งตัวแทนผู้บริหาร ทำไปงั้นๆ

3. ไม่มีเวลาพอในการเก็บข้อมูล เฝ้ามอง ใส่ใจ ดูความเป็นไป ดูแนวโน้ม

4. ขาดการวางแผนในการทำให้บรรลุเป้าหมาย จึงไปไม่ถึงดวงดาว

5. ขาด ความอึด ความอดทน ขาดความกระตือรือล้น ไม่มีในสิ่งที่เรียกว่ากัดไม่ปล่อย ขาดความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการทำให้บรรลุเป้าหมาย

วิธีสำคัญในการทำให้บรรลุเป้าหมาย

คือการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนตั้งแต่ต้นทาง จนถึงเป้าหมายที่ต้องการ การวางแผนจะทำให้เรารู้เส้นทาง เราไม่ลืมว่าเรากำลังจะเดินทางไปไหน ใกล้หรือไกลจากเป้าหมาย ออกนอกเส้นทางหรือไม่ การกระทำแต่ละอย่างทำให้เราก้าวเดินเข้าไปสู้เป้าหมายหรือไม่อย่างไร รวมถึงจะทำให้เราไม่ละสายตาจากเป้าหมายตลอดเส้นทางการเดิน

 มีเป้าหมายเยอะๆไม่ดีอย่างไร

สิ่งที่ดีสำหรับการบริหารงานตามเป้าหมาย KPI คือการโฟกัส แต่การโฟกัสจะดีได้ร่อเมื่อเราควบคุมเป้าหมายให้มีจำนวนน้อย แต่ในทางปฏิบัติเรามักมีเป้าหมายมากไป ถ้าเราต้องโฟกัสไปทุกสิ่งทุกอย่าง ก็เท่ากับเราไม่ได้โฟกัสอะไรเลย

มากกว่านั้น ตัวชี้วัดแต่ละอย่างมีแนวโน้มที่จะกำกับทิศทาง ความสนใจของคุณให้เพ่งเล็งอยู่แต่ตรงจุดที่มันบอกคุณ ก็คงคล้ายๆกับการขี่จักรยาน ถ้าคุณหันไปดูอะไรมือของคุณก็มักจะหันไปในทิศทางที่คุณกำลังมอง ผมเดาว่าคุณคงไม่อยากหันรถไปๆมาๆ หรอก

ตัวชี้วัดมีประโยชน์มาก ในการช่วยตัดสินใจว่าเป้าหมายของแต่ละหน่วยงานหรือ แต่ละคนคืออะไรได้อย่างชัดเจน และสามาถทำให้วัดภารกิจงานบริหารได้เป็นรูปธรรม มากกว่านั้นยังใช้ในการเปรียบเทียบต่างหน่วยงาน ต่างกาลเวลาได้อย่างดีเยี่ยม

เราควรเก็บข้อมูลถี่ขนาดไหน

การเก็บข้อมูล หรือการตรวจสอบเป้าหมาย มีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละองค์กร ในแต่ละส่วนงาน บางองค์กรในฐานะผู้จัดการอาจต้องการอยากเห็นข้อมูลทุกเช้า ไม่ว่าผลผลิด ความสามารถในการผลิตได้ตามแผน ปัญหาเครื่องจักร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินกิจการ เราตรวจสอบทุกเช้าเพราะ คุณจะมีโอกาศทำอไรบางอย่าง เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ได้ก่อนที่มันจะเกิดขึ้นระหว่างการผลิตของวัน

ถ้าเราจะแก้ปัญหา เราควรแก้ตอนที่ปัญหายังเป็นๆ อยู่จริงไหม ปัญหาที่ตายแล้วรักษาไม่ได้ แก้ไขไม่ได้หรอก !! 

บทความใกล้เคียง

Online

มี 25 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์