Login Form

การสื่อสารภายใน

วิธีการจัดซื้อใจ เป็นเรื่องเดียวกับการสื่อสารภายใน แล้วเกี่ยวกันอย่างไร เกี่ยวกันแค่ไหน แล้วอย่างไรถึงจะเรียกว่าพอดี ที่จะซื้อใจ...

ก่อนจะคุยกันเรื่อง การสื่อสารภายใน มาคุยเรื่องอื่นกันก่อน ซึ่งเป็นข้อกำหนดในการจัดซื้อ แต่ไม่ใช่การซื้อของ เป็นเรื่องของการซื้อ " ใจ "  ในการเข้าใจเรื่อง การซื้อใจ เรามาพิจารณาเหตุผลของคนในการทำหรือไม่ทำอะไรกันดีกว่า  ว่าเกี่ยวกับใจอย่างไร

คนทำงานย่อมหวังผลตอบแทน

เวลาที่คนเราจะทำอะไรให้คนอื่น คนจะตัดสินใจก่อนว่า การกระทำนั้นเป็นการกระทำเพื่อคาดหวังผลตอบแทนแบบไหน ระหว่างผลที่เป็นเรื่องทรัพย์สิน หรือเป็นผลตอบแทนทางสังคม 

 

การกระทำที่หวังผลตอบแทนทางสังคม เราจะทำสิ่งนั้นอย่างเต็มใจ โดยไม่คิดเล็กคิดน้อยในเรื่องผลตอบแทน ยอมมอบกายถวายชีวิตแม้ว่าจะได้รับค่าจ้าง  หากเป็นการกระทำที่หวังผลตอบแทนเป็นทรัพย์ คนมักจะคิดเล็กคิดน้อยเรื่องผลตอบแทนเป็นพิเศษ ตามที่เขาเห็นว่ายุติธรรม

 

สมองคนแยกแยะเรื่องนี้ชัดเจนเสมอ  หากการกระทำครั้งนั้น มุ่งหวังผลตอบแทนทางพานิชย์ คนจะพยายามทำทำงานให้สมน้ำสมเนื้อ ( อาจแปลว่าถ่วงงาน หรือ บ้าทำงาน) กับจำนวนเงินที่เขาได้รับพอดีๆ  แต่หากเขารู้สึกโดยเอาเปรียบ เขาจะทำงานน้อยลง เพื่อเป็นการประท้วงความไม่ยุติธรรมในความคิดของเขาด้วย

 

ตำแหน่งงานบางตำแหน่ง เป็นงานง่ายๆที่สามารถวัดผลงานอย่างชัดเจน เช่นจำนวนชิ้นงานประกอบในสายการผลิต การสร้างแรงจูงใจเป็นตัวเงินสามารถใช้ได้เป็นอย่างดี

 

ขณะที่งานบางชนิด อาจต้องอาศัย ความทุ่มเท จิตวิญาณ จิตใจในการทำงานสูง และวัดผลงานได้ลำบาก เช่น ผู้ให้บริการลูกค้า นักข่าว นักออกแบบ ผู้จัดการ  การสร้างแรงจูงใจโดยตัวเงิน อาจไม่สามารถทำให้พนักงานทำงานเหล่านั้นอย่างเต็มความสามารถกรณีนี้ ผู้บังคับบัญชาต้องมีความสามารถในการ ซื้อใจลูกน้องเป็นอย่างดี ไม่อย่างนั้น อาจเป็นเรื่องยากทีจะทำให้คนทำงานออกมาดี

 

หากอยากจะซื้อใจ ตอ้งเปิด PR / PO กันอย่างไร  

มีแนวทางในการจัดซื้อ "ใจ" ไว้ที่นี่้แล้วครับ http://www.moodythai.com/new/article/9001_%20involment_of%20people.htm

 

เรื่องที่น่าสนใจ คือมีผู้จัดการซักกี่คนรวมทั้งตัวท่านเอง  ที่เข้าใจในเรื่องนี้ ว่าการบริหารจัดการเป็นเรื่องของคน กับ คน  เป็นเรื่องของการจัดการคน เพื่อให้คนไปจัดการกับสิ่งไม่มีชีวิตอื่นๆ เช่น เครื่องจักร วัตถุดิบ

ผู้จัดการทีี่่ไม่เข้าใจเรื่องนี้ ไม่มีวันเป็นผู้จัดการตัวจริง  ผู้ตรวจประเมินที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้จะไม่มีทางเป็นผู้ตรวจประเมินมืออาชีพ การทำ ISO ไม่ใช่เรื่องของ Flow chart หรือ กระดาษหรอกครับ แต่เป็นเรื่องการบริหารคนที่มีหัวใจครับ

 

ระบบการจัดการที่ไม่เข้าใจเรื่องคน ไม่สนใจในความเป็นมนุษย์ ไม่ใข่ระบบการจัดการบริหารครับ ข้อ กำหนด ISO จึงมีข้อกำหนดที่บังคับให้องค์กรต้องทำการสื่อสารภายใน เพื่่อสร้างให้เกิดพลังในองค์กร สร้างให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจในองค์กร สร้างให้คนมีใจไปในทางเดียวกัน  อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆที่ยังงง ว่ามันเกี่ยวกันอย่างไร เรื่องการซื้อใจกับการสื่อสารภายใน ไม่เห็นเข้าใจ

หากท่านยังสงสัยว่าการซื้อใจเกี่ยวอะไรกับการสื่อสารภายใน

คนที่ยังงงอยู่ อาจเป็นคนที่ยังไม่เข้าใจว่า

คนนอกจากทำงานเพื่อเงิน คนยังมีการทำงานเพื่ออื่นๆด้วย 

เงินซื้อทุกอย่างไม่ได้หรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใจของคน

สิ่งที่คุณต้องรีบทำความเข้าใจไม่ใช่ข้อกำหนด ISO 9001 แต่ต้องไปเรียนรู้เรื่องจิตใจ ครับ !!

เราสื่อสาร เพื่อให้เกิดประสิทธิผล

ผลที่ต้องการคือการเกิดสิ่งดีๆใน องค์กร สามารถแข่งขันได้ ลดของเสีย ทำงานได้เร็วขึ้น  ให้พนักงานรักองค์กร ให้พนักงานรักลูกค้า ให้พนักงานทำงานดีๆ  

การสื่อสารที่ดีเป็นการสื่อสารเพื่อให้คนทำอะไร หรือไม่ทำอะไร ตามที่ต้องการ

การให้คนทำอะไรต่างๆอย่างเต็มใจ ทุ่มเทใจ ทำเกินร้อย

ไม่ใช่แค่เงินที่จ่ายตอนสิ้นเดือนหรอก

มันเป็นเรื่องของใจครับ

 

 " การสื่อสาร = การซื้อใจ "

 

ข้อกำหนด ISO9001:2008 , 5.5.3  ผู้บริหารระดับสูง ต้องทำให้มั่นใจได้ว่าได้มีการกำหนดกระบวนการสื่อสารที่เหมาะสมภายในองค์กร และการสื่อสารเหล่านี้มีขึ้นเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิผลในระบบบริหารคุณภา

 

บทความใกล้เคียง

Online

มี 21 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์