Login Form

การปฏิบัติการแก้ไข


การปฏิบัติการแก้ไข เป็นหัวใจของการสร้างระบบ หากต้องการสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จ เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ คำว่า Repeatability.....เมื่อใดก็ตามที่เราสำเร็จ เราต้องการศึกษาว่า มีความเป็นได้หรือไม่ ที่จะทำทุกสิ่งหรือนำบางอย่าง มาประยุกต์ใช้ เพื่อหาปัจจัยที่ทำให้เกิดผลดังกล่าว แล้วนำสิ่งนั้นมาเป็นความรู้และใช้ทั่วกันในองค์กร ในขณะเดียวกัน

ในกรณีที่ผิดพลาดหรือได้ผลลัพธ์ที่ห่างไกลจากเป้าหมาย ก็ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อเอาไว้เป็นความรู้ว่า สิ่งใดไม่ควรทำและนำมาใช้ข้อมูลนี้ร่วมกัน เวลาที่ต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ก็นำความรู้ที่สั่งสมนี้มาเป็นพื้นฐาน แล้วเพิ่มเติมสิ่งที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ
 

ทำไมจึงล้มเหลวในการปฏิบัติการแก้ไข
 

โดยความเป็นจริงของระบบบริหารจัดการ เราไม่สนใจว่าใครเคยรับผิดชอบ ใครทำผิด แต่จะมาวิเคราะห์กันว่าทำไมจึงล้มเหลว หาเหตุผล หาแนวทางแก้ไขที่ทำร่วมกันได้ และเรียนรู้วิธีที่จะไม่ทำพลาดอีก จากนั้นนำสิ่งที่เรียนรู้มาเป็นพื้นฐาน ใช้ประโยชน์ในการวางแผนและคิดกลยุทธ์ คือการเรียนรู้จากความผิดพลาด

หากเรามีความเกรงใจ รู้สึกเกรงใจ ไม่กล้าพูดเกี่ยวกับเรื่องในอดีตที่ผิดพลาด ทำให้มองภาพไม่เต็มตา ความเกรงใจที่มีต่อเพื่อน ที่มีต่อระบบอาวุโส ที่มีต่อแผนกอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดได้อย่างเต็มที่ ไม่สามารถแยกแยะเรื่องส่วนตัวออกจากงาน  สุดท้ายทำให้องค์กรไม่มีความสามารถในการแข่งขัน

การปฏิบัติการแก้ไขไม่ได้เป็นการประณามตัวบุคคล จึงต้องทำให้คนในองค์กรเข้าใจอย่างชัดเจน และมีวัฒนธรรมในการทำงานที่ชัดเจน ว่า การวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้น จะทำอย่างถูกต้องตามความเป็นจริง ก็เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องผิดพลาดซ้ำอีกเท่านั้นในเชิงระบบ

พนักงานก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่ไม่ชอบการเสียหน้า การเสียหน้าเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนไทยโดยทั่วไป เมื่อไม่มีใครชอบเสียหน้าจึงไม่มีใครยกประเด็นมาเป็นปัญหาเพื่อปรับปรุง เพราะทุกคนต้องการมีเพื่อน มีความสัมพันธ์กันในกลุ่มเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะองค์กรที่มีโครงสร้างแบบฐานอำนาจเก่า มีระบบพรรคพวก มีพนักงานที่มีอาวุโสและอายุงานมากๆ มีการเมืองภายในสูง

ปัญหาใหญ่คือ เรามักไม่ค่อยใส่ใจในการทำให้คนในองค์กรเข้าใจเรื่องนี้ ว่าเราต้องการหาปัญหาของระบบ เราต้องการแก้ทื่ระบบ ผู้บริหารระดับสูงมักมองข้ามสิ่งนี้ไป ในการสร้างบรรยากาศแห่งการปรับตัว กระหายในการทำสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น  

ทำไมแก้ปัญหาไม่ได้
 

วิธีการที่ดีที่สุดในการเผชิญปัญหาคือ การคิดว่าปัญหาใหญ่คือการรวมตัวของปัญหาเล็กๆ หาให้เจอและแก้ไปเป็นส่วนๆ

หากมองรวมๆ คนมักจะล้มเลิกความตั้งใจในการแก้ปัญหา เมื่อปัญหานี้นเป็นปัญหาใหญ่ คุณจะท้อ

คุณต้องฝึกแยกปัญหาออกมาวิเคราะห์เป็นส่วนๆให้เป็นนิสัย

พอแบ่งเป็นปัญหาย่อยๆได้แล้ว ให้เรียงลำดับความสำคัญของแต่ละปัญหาใหม่ ตามลำดับผลกระทบทีมีปัญหาทั้งหมดจากมากไปน้อย

ค่อยๆแก้ไปที่ละเปลาะ แก้ไปที่ละจุด ไม่ย่อท้อต้อการหาสาเหตุของปัญหาให้เจอ และแก้ที่ละส่วน


 

Online

มี 27 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์