Login Form

เราจะทำการวางแผน On Job Training Planing ได้อย่างไร

เราจะทำการวางแผน On job training ได้อย่างไร

ในการวางแผนการทำ OJT ( on job training) ไม่สามารถทำการวางแผนเป็นรายปีได้ แผนที่เหมาะสมน่าจะเป็นแผนรายเดือน จึงเหมาะสมที่สุด

ในการวางแผนการทำ OJT( on job training) ให้เริ่มต้นด้วยคำถามว่า

ใครควรได้รับการอบรมสำหรับงานอะไรเมื่อไหร่

ด้วยเหตุผลนี้การอบรมพนักงาน จะสามารถเกิดขึ้นจากการวางแผนไม่ใช่้เพราะเหตุบังเอิญ หากลูกน้องท่านบอกท่านว่าเขาทำการอบรม OJT( on job training) ให้พนักงานตลอดเวลาอยู่แล้ว ให้จัดการไล่หัวหน้างานคนนั้นออกไปทำหน้าที่อื่น เขามีคุณสมบัติไม่เหมาะสมในการเป็นหัวหน้างาน เพราะเขาไม่รู้เรื่องการสอนงาน

ใครควรได้รับการอบรม ( on job training) ก่อนหลัง

เวลามีจำกัด ทั้งผู้เรียนผู้สอน ทั้งเครื่องจักร อุปกรณ์ เราจึงต้องทำการจัดการอบรม( on job training) ตามความเร่งด่วน ท่านต้อง

มองหาพนักงานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหน้าที่เช่น ได้รับการโปรโมท จะมีการโยกย้ายงาน จะมีงานใหม่เข้ามา ที่ซึ่งต้องใช้ทักษะเพิ่มเติมหลังจากนั้นให้พิจารณาถึงพนักงานที่มีสมรรถนะในการทำงานไม่ได้ตามมาตรฐาน เช่น มักทำให้เกิดของเสีย ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำเครื่องจักรพังเสียหาย ไม่สามารถทำการผลิตได้ตามมาตรฐานเวลา

ขั้นตอนการทำแผนอบรม OJT( on job training)

ทำตารางระบุ กำหนดชื่อหัวหน้างาน ฝ่ายแผนก และวันที่่ใส่ชื่องาน กระบวนการ หมายเลขjob ชื่อเครื่องจักร ....ใส่ชื่อพนักงานกำหนดหัวข้ออบรมที่จำเป็น

หมายเหตุ

อย่าใช้เวลาในการกำหนดตารางนี้มากจนเกิน ไป หัวหน้างานท่านควรสามารถทำการกำหนดเสร็จภายใน 15 นาทีและสามารถปรับแก้ภายใน 5 นาที หากมากกว่านี้ให้ระวังว่าท่านอาจไม่เคยมีหัวหน้างาน จริงๆตารางอบรมนี้ควรได้รับการทบทวน เมื่อมีสภาพงานเปลี่ยน เช่น มีพนักงานใหม่ มีการออกแบบกระบวนการใหม่ มีงานใหม่เข้า หรือแผนการผลิตมีการปรับ แผนงานอบรมต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้การผลิตสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้ในการอบรมในแต่ละหัวเรื่องในแต่ละครั้งอาจใช้เวลาในแต่ละครั้งไม่เกิน 1 ชั่วโมงเนื่องจากหัวหน้างานมีหน้าที่ในการสอนงาน ให้้แต่ละหัวหน้างานกำหนดแผนการอบรมพนักงาน OJT( on job training-Plan) และส่งให้ผู้จัดการตามสายงาน

Online

มี 27 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์