Login Form

BRC Food V6: ความพิเศษของการซักเสื้อผ้าพนักงานใน zone high risk และ high care

หลายๆคนเมื่อเริ่มแบ่งพื้นที่ Production Risk Zone เจอว่าบางพื้นที่เป็น zone high risk และ high care ก็เริ่มจะกังวลกับความยุ่งยากที่จะตามมาของการควบคุมในพื้นที่นั้นๆแล้วใช่ไหม นอกจากจะต้องลงทุนในส่วนของการกั้นแบ่งพื้นที่ การเตรียมเรื่อง facilities ต่างๆไว้รองรับ และอีกส่วนที่ขาดเสียไม่ได้ คือ เครื่องแต่งกายของพนักงานที่ปฏิบัติในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่ง ตามข้อกำหนดเองแล้ว ก็มีการกล่าวแยกไว้เป็นพิเศษด้วยเช่นกัน ตามข้อกำหนด 7.4.4 กล่าวคือ องค์กรเองจะต้องมีการประเมินผลการการตรวจเฝ้าระวังกระบวนการซักเสื้อผ้า โดยวิธีการต่างๆ เช่น การตรวจสอบความสะอาดด้วยสายตา การตรวจประจำวัน หรือการช่วยกันเฝ้าระวังเมื่อเจอสิ่งที่ไม่ปกติ ซึ่งหากมีการจ้างผู้รับเหมาให้ดำเนินการซักเสื้อผ้าแทน จะต้องมีกิจกรรมที่เรียกว่าการ Audit เกิดขึ้นไม่ว่าจะดำเนินการตรวจเอง ให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ Audit ให้ หรือแม้แต่การขอใบรับรองจากการตรวจประเมินมาก็ได้ เน้นว่าระบบที่เกี่ยวข้องนะจ๊ะ ไม่งั้น Auditor ไม่รับไม่รู้ด้วยนะ แต่ที่สำคัญสิ่งที่ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าการซักล้างนั้นมีประสิทธิผลที่ต้องกระทำ นั่นก็คือ

  • การพิสูจน์ยืนยัน (Validation) และการทวนสอบ(Verification) ระดับของการซักเสื้อผ้านั้น ซักแบบไหน อุณหภูมิ เวลาที่ใช้ ระดับการฆ่าเชื้อ การจัดเก็บ การจัดส่ง ทำแล้วได้ผลไหม ต้องยืนยันค่ะ
  • ซักในระดับ commercially sterile ตามข้อกำหนด นั่นคือการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในระดับก่อโรคออกไป โดยการซักนั่นควรใช้อุณหภูมิ ไม่ต่ำกว่า 65                         อย่างน้อย 10 นาที หรือ ไม่ต่ำกว่า 71   อย่างน้อย 3 นาที
  • จัดให้มีระบบการแยกเสื้อผ้าใช้แล้วสกปรกกับเสื้อผ้าที่ยังสะอาดอยู่ป้องกันการปนเปื้อนข้ามและ
  • จัดระบบการขนส่ง จัดเก็บเสื้อผ้าเมื่อซักแล้ว เช่น ใส่ถุง ห่อฟิล์ม ใส่กล่อง ตลอดการเดินทางจนถึงมือผู้สวมใส่

เป็นไงค่ะไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมใส่ใจอีกนิดประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ

บทความใกล้เคียง

Online

มี 34 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์