Login Form

เริ่มต้นการจัดทำระบบแบบง่ายๆ กับ GMP & HACCP

การเริ่มทำอะไรซักอย่างในโลกนี้ ครั้งแรกก็มีความกล้าๆกลัวๆที่จะเริ่มกันทั้งนั้นแต่ ถ้าเราคิดเสียว่า มันง่าย ไม่ว่าอะไรก็สามารถทำได้ทั้งนั้น ที่สำคัญอยู่ที่ความคิดเราต่างหาก เช่นเดียวกัน โรงงานใหม่ๆ เริ่มทำระบบครั้งแรกก็คงจะงงไปพักใหญ่ ขึ้นชื่อว่าระบบแล้ว แน่นอนหนีไม่พ้นระบบของเอกสาร ที่คนส่วนใหญ่คิดว่ายุ่งยาก แต่เมื่อเจอบทความนี้ ความยากของพวกท่านจะหายไปเลยทีเดียว ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อน จะเริ่มกันอย่างไรดี การเริ่มต้นที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รู้อย่างนี้แล้ว มาเริ่มเลยดีกว่า

เส้นทางสู่การเริ่มต้น

4 หัวข้อที่เราต้องทำ

1.Implementation of pre-requisites รวบรวมเรื่องของ สุขลักษณะขั้นพื้นฐานต่างๆที่ต้องมี นำมาทำเป็น Check list ป้องกันการหลงลืมและจัดการได้อย่างครบถ้วน ตัวอย่างเช่น

  • สิ่งที่ต้องทำ

ใช่

ไม่ใช่

  • อาคารผลิต อุปกรณ์และ เครื่องมือเครื่องจักรถูกต้องตามกฎระเบียบและมาตรฐาน?
  • มีข้อตกลงหรือสัญญากับซัพพลายเออร์ในการส่งวัตถุดิบ?
  • มีแผนการควบคุมสัตว์พาหะที่มีประสิทธิภาพ?
  • มีการกำหนดนโยบายในการควบคุมสุขภาพของพนักงานและนำไปปฏิบัติ?
  • มีการกำหนดระเบียบปฏิบิติในการล้างมือและสุขอนามัยส่วนบุคคลและนำไปปฏิบัติ?
  • มีแผนการทำความสะอาดอาคารและอุปกรณ์และนำมาประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ?
  • มีระเบียบปฏิบัติในการควบคุม เช่น "เวลา / อุณหภูมิ" และการนำไปปฏิบัติแล้ว?
  • มีการฝึกอบรมพนักงานและอบรมซ้ำเป็นประจำ?
   

และสำหรับเอกสารอะไรบ้างควรจัดทำ บันทึกอะไรบ้างที่ควรมี โปรแกรมอะไรบ้างที่ควรต้องจัดทำ สามารถเข้าไป อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

2.HACCP study

สำหรับการเริ่มทำระบบ HACCP สามารถที่จะเริ่มจากการปฏิบัติตามแต่ละหลักการของข้อกำหนด ซึ่งเขียนไว้ง่ายต่อการปฏิบัติเป็นอย่างมาก โดย ต้องมีทีมงานเพื่อช่วยในการจัดทำซะก่อน งานอะไรก็ตามหากช่วยกันก็จะประสบความสำเร็จเร็วขึ้น โดยทีมงานต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆจะได้มองอันตรายและความเสี่ยงออก หลังจากนั้นเริ่ม โฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์ ระบุรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งสำหรับหัวใจหลัก คือจัดทำ แผนภูมิกระบวนการผลิต เขียนละเอียด เขียนครบถ้วน และตรวจสอบความถูกต้อง แค่นี้ก็ถือว่าเริ่มต้นดี และเข้าใกล้เส้นชัยแล้ว

3.HACCP plan

ขั้นตอนต่อไป ก็นำแผนภูมิกระบวนการผลิตมาจัดการต่อ จากแผนภูมิเริ่มมองหาอันตรายในแต่ละขั้นตอนให้ครบถ้วน ทำการประเมินความเสี่ยงของอันตรายนั้น พร้อมระบุมาตรการควบคุม และเริ่มนำมาเข้าแผนภูมิการตัดสินใจเพื่อดูว่าเป็นจุด CCP หรือไม่ ซึ่งมีด้วยกัน 4 คำถามและถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายวิธีนึง ถ้าใช่จุด CCP ก็ให้ระบุค่าอันตรายที่จะควบคุมไว้ด้วย พร้อมกันนี้อย่าลืมการเฝ้าระวังว่าจะควบคุมโดยวิธีไหน ถ้าควบคุมแล้วเกิดการเบี่ยงแบนไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจะดำเนินการอย่างไร และสุดท้ายการทวนสอบ เช่น ทวนสอบเอกสารและบันทึกที่เกี่ยวข้อง สอบเทียบเครื่องมือ และตรวจผลิตภัณฑ์สุดท้าย เป็นต้น

4.Routine evaluation of the HACCP system

สำหรับขั้นตอนสุดท้าย ทำมาเกือบครบแล้วเหลือก็เพียงแต่ นำระบบและเอกสารที่จัดทำขึ้นมานำไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้าที่ และคาดว่าจะใช้เวลาซัก 2-3 เดือน ก็ให้มีการตรวจติดตามภายใน แบ่งกันช่วยดูว่าส่วนไหนบ้างยังขาดตกบกพร่องอยู่ เมื่อทราบแล้วแก้ไข แค่นี้ก็เป็นอันครบถ้วน พร้อมขอการรับรองได้แล้วจ้า

ลองตรวจสอบเอกสารของท่านดูนะ ว่าพร้อมขอการรับรองหรือยัง  download ได้ที่ แบบตรวจสอบเอกสารของผู้ขอการรับรองระบบ GMP&HACCP

บทความใกล้เคียง

Online

มี 21 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์