Login Form

ISO 22000:2005 ข้อที่ 5.2 นโยบายความปลอดภัยในอาหาร

 5.2 นโยบายความปลอดภัยในอาหาร

 

ผู้บริหารระดับสูงต้องทำการกำหนด, ทำเป็นเอกสารและสื่อสารนโยบายความปลอดภัยในอาหาร

ผู้บริหารระดับสูงต้องมั่นใจว่า นโยบายความปลอดภัยในอาหาร

  1. เหมาะสมกับบทบาทขององค์กรในห่วงโซ่อาหาร
  2. เป็นไปตามข้อกำหนดและกฎระเบียบ และข้อตกลงกันในด้านความปลอดภัยในอาหารกับลูกค้า
  3. ได้สื่อสาร, นำไปปฏิบัติ และธำรงรักษาไว้ในทุกระดับขององค์กร
  4. ทบทวนตามความเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง (ดูข้อ 5.8)
  5. จัดให้มีการสื่อสารอย่างทั่วถึง (ดูข้อ 5.6)
  6. มีวัตถุประสงค์ที่สามารถวัดได้

 วัตถุประสงค์ของนโยบายความปลอดภัยในอาหาร

ข้อกำหนดในเรื่องนโยบายความปลอดภัยในอาหารนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความมุ่งมั่นของผู้บริหารตามข้อกำหนดข้อ 5.1

นโยบายความปลอดภัยในอาหารเป็นหัวใจ เป็นพื้นฐานในการออกแบบจัดทำระบบบริหารความปลอดภัย นโยบายความปลอดภัยนี้ต้องสามารถระบุบอกหรือชี้ได้ว่าได้บรรลุนโยบายหรือไม่อย่างไร โดยต้องมีวัตถุประสงค์ที่สามารถวัดได้สนับสนุน

ข้อกำหนดระบุชัดเจนว่าผู้บริหารระดับสูงต้องเป็นผู้กำหนด ( define) นโยบายด้านความปลอดภัยในอาหาร หมายความว่าต้องสามารถบอกที่มาที่ไป บอกเหตุผล ที่มาของนโยบายความปลอดภัยในอาหารนี้ได้ด้วยตัวของผู้บริหารระดับสูงเอง และต้องรับผิดชอบในการสื่อสารนโยบายไปสู่พนักงานและการปฏิบัติ

วัตถุประสงค์ที่วัดได้นี้มีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาวะ เมื่อเริ่มต้นระบบค่าดัชนีวัดนี้อาจมุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาและนำระบบการจัดการความปลอดภัยในอาหารไปปฏิบัติ ( จำนวนผู้เข้าอบรม จำนวนขั้นตอนปฏิบัติที่ได้รับการพัฒนา เป็นต้น) หลังจากนั้นวัตถุประสงค์เป้าหมายนี้อาจปรับเป็นผลของระบบ ( เช่น ระดับอันตรายที่ได้มีการทำให้ลดลง , จำนวนครั้งการ withdraw เป็นต้น) เป้าหมายนี้ต้องวัดได้จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดวันที่คาดว่าจะบรรลุได้

นโยบายนี้สามารถทำการควบรวมกับนโยบายอื่นๆขององค์กรก้ได้ นโยบายที่ดีควรสั้นๆและกระชับ เพราะท่านต้องสื่อสารให้กับพนักงานในองค์กรท่านซึ่งมีหลายระดับ

นโยบายความปลอดภัยในอาหาร ต้องสะท้อนวิสัยทัศน์ เจตนารมณ์ ปรัชญา ค่านิยม และศรัทธา ขององค์กรในส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยในอาหาร ผู้บริหารระดับสูงควรใช้ความคิดและวิสัยทัศน์เพื่อกำหนดนโยบายขึ้นเป็นอย่างดี เพราะนโยบายจะกลายเป็นบทบัญญัติที่องค์กรจะยึดถือต่อไป

นโยบายควรต้องเป็นแรงบันดาลใจที่สามารถปฏิบัติได้จริง และบอกทิศทางสำหรับใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจและทางเทคนิค ขณะเดียวกันก็ควรจูงใจและกระตุ้นให้พนักงานทุกคนสร้างความเป็นเลิศทางด้านสมรรถนะด้านความปลอดภัยในอาหาร

นโยบายต้องเหมาะสมกับผลกระทบองค์กรที่สามารถกระทำได้ต่อห่วงโซ่อุปทาน ความเสี่ยงต่อความปลอดภัยในอาหารขององค์กรที่สามารถควบคุมได้หรือสามารถผลักดันได้

ในเรื่องการสอดคล้องกับข้อกำหนดกฏหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องนี้ รวมถึงแนวปฏิบัติทั่วไป นโยบายบริษัทแม่ มาตรฐานภายใน มาตรฐานลูกค้า ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบ ส่วนผสม จนถึงบรรจุภัณฑ์ ของประเทศผู้ผลิตและประเทศที่จัดจำหน่าย

การมีส่วนร่วมของพนักงานมีความสำคัญต่อความสำเร็จของระบบจัดการความปลอดภัยในอาหาร ดังนั้นไม่ว่าพนักงานในระดับบริหารจนถึงพนักงานในสายการผลิตทุกส่วนต้องได้รับทราบได้รับการสื่อสารนโยบายความปลอดภัยในอาหาร

ช่องทางในการสื่อสารที่เป็นไปได้อาจรวมถึง การปิดประกาศ การพูดคุยในที่ประชุม การอบรมปฐมนิเทศ และนโยบายนี้ต้องได้รับการนำไปปฏิบัติซึ่งหมายถึงต้องมีการกระจายเป็นเป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผนงาน ตามฝ่ายสายงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งท่านต้องพิจารณาถึงพนักงานที่เป็นคนต่างชาติในองค์กรท่านไม่ว่าในระดับคนงานหรือระดับผู้บริหาร

 

ตัวอย่างนโยบายและวัตถุประสงค์คุณภาพด้านความปลอดภัยของอาหาร

 

บริษัทเอบีซี จำกัด มีความเชื่อที่ว่า การที่จะประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับการจัดส่งสินค้าที่มีคุณภาพสูงที่ตอบสนองหรือมากกว่าที่ลูกค้าต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภค บน พื้นฐานของความเชื่อดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบเพื่อให้มั่นใจความปลอดภัยของอาหารของผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็น ผู้ผลิต

เพื่อให้แน่ใจว่าการปฏิบัติที่ดีที่สุด เราได้มีการประยุกต์ใช้ มาตรฐานขั้นพื้นฐานสำหรับการดำเนินงานและสร้างแนวปฏิบัติที่บริษัทเอบีซีจำกัด โดยอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ ความต้องการของกฎระเบียบและข้อกำหนดการปฏิบัติที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรมที่มีอยู่และในอนาคต และการดำเนินงานของบริษัทเอบีซีจำกัดในอีกห้า ปีเราจะดำเนินการ benchmark ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน


บริษัท เชื่อว่าความรับผิดชอบเพื่อให้บรรลุตามความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยของอาหารขององค์กรนั้น ขึ้นอยู่กับพนักงานทั้งหมดของบริษัทในการปฏิบัติหน้าที่ของทุกคน ความปลอดภัยของอาหารนั้นเป็นความรับผิดชอบของพนักงานทุกคนที่ปฏิบัติงานกับผลิตภัณฑ์โดยตรงและโดยอ้อม ไม่ว่าจะเป็น พนักงานส่วนงานผลิต บรรจุ จัดเก็บ คลังสินค้า การจัดส่งสินค้าสำเร็จรุป

ต่อไปนี้เป็นวัตถุประสงค์ของความปลอดภัยของอาหารซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและชความต้องการของลูกค้าและความคาดหวังเพื่อให้ได้รับความพึงพอใจของลูกค้าในระดับสูง

  • จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรมความปลอดภัยของอาหารต้องไม่น้อย 12 ชั่วโมงต่อพนักงานใน 1 ปี
  • ผลการตรวจสอบโคลิฟอร์มทั้งหมดบนพื้นผิวที่สัมผัสกับอาหารในระหว่างการทดสอบ Swab test รายสัปดาห์ = negative
  • ผลการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียในสินค้าสำเร็จรูปน้อยกว่า 10cfu/gm
  • จำนวนการเรียกคืนสินค้าต้องน้อยกว่าปีที่ผ่านมาอย่างน้อย 1 ครั้ง
  • ข้อร้องเรียนลูกค้าทางด้านการปนเปื้อนทางกายภาพต้องลดลง 5 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุด ผมมุ่งมั่นนำนโยบายความปลอดภัยของอาหารไปปฏิบัติด้วยตัวเอง หัวหน้าทีม และ ทีมงานด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยนโยบายด้านความปลอดภัยของอาหารจะได้รับการทบทวนเป็นประจำทุกปี เพื่อให้มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรอยู่ สอดคล้องกับ ข้อกำหนด กฎหมาย และความต้องการของลูกค้า โดยจะทำการรายงานผลการทบทวนเป็นประจำทุกปีในวาระการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารประจำปี

ลงชื่อ ผู้บริหารสูงสุดบริษัทเอบีซีจำกัด

วันที่ 1.01.2015

 

Online

มี 28 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์